Thứ Năm, 7 tháng 7, 2016

hàm duy trì sau khi niềng răng


Câu hỏi: Chào bác sĩ! Em đang thực hiện niềng răng và sắp đến thời gian tháo niềng, em nghe nói phải sử dụng hàm duy trì sau khi niềng răng liên tục sau này thì răng mới giữ lâu được. Bác sĩ có thể tư vấn giúp em tác dụng của hàm duy trì này được không ạ? Cám ơn bác sĩ! (Ngân Hà, 24t – Bình Dương)

Trả lời:

Chào bạn Ngân Hà, đầu tiên cám ơn bạn đã quan tâm và gửi câu hỏi về cho Bệnh viện thẩm mỹ hàn quốc, với thắc mắc tác dụng của hàm duy trì sau khi niềng răng của bạn, chúng tôi xin giải đáp như sau:

Hàm duy trì sau khi niềng răng là một loại khí cụ có tác dụng hỗ trợ việc duy trì hiệu quả đạt được khi kết thúc quá trình điều trị niềng răng thay thế cho mắc cài. Hàm duy trì sau khi niềng răng sẽ đồng hành cùng bạn trong một khoảng thời gian tương đối dài và có vai trò rất quan trọng đối với răng và nướu sau chỉnh nha niềng răng. 


Hàm duy trì sau khi niềng răng hỗ trợ tối đa việc duy trì hiệu quả chỉnh nha
Tác dụng của hàm duy trì sau khi niềng răng

Dù được biết đến hàm duy trì nhưng rất nhiều người chưa thật sự rõ về tác dụng của loại khí cụ này vì họ nghĩ rằng khi kết thúc niềng răng đã có được một kết quả tốt nhất.

Quá trình niềng răng sử dụng lực hỗ trợ từ các mắc cài, dây cung… dịch chuyển răng về vị trí thích hợp, sau khoảng 1 – 3 năm sẽ tháo niềng, mặc dù trước khi tháo niềng ít nhất 6 tháng, bác sĩ đã cột răng cố định nhưng răng vẫn chưa thật sự ổn định mà phải cần thêm một thời gian để mô nướu và mô nha chu điều chỉnh cấu trúc. Lúc này áp lực mô mềm trong khi chỉnh nha có thể khiến răng trở lại ban đầu, phá vỡ đi sự đồng đều đạt được trong suốt quá trình điều trị chỉnh nha, thêm vào đó do xương răng và răng chưa thích nghi được với sự thay đổi này nên cần sử dụng đến hàm duy trì sau khi niềng răng.





Hàm duy trì giúp cố định các răng tại vị trí mới ổn định

Nhiệm vụ của hàm duy trì sau khi niềng răng là giúp cố định và ổn định những các răng về vị trí mới, cố định các răng thật chắc cho tới khi xương và nướu răng phát triển và thích nghi được với sự thay đổi của hàm răng.
Cần đeo hàm duy trì sau khi niềng răng trong bao lâu?

Cũng như các điều trị nha khoa khác, chỉnh nha niềng răng cũng đòi hỏi cần có sự chăm sóc sau điều trị nghiêm ngặt để duy trì thành công kết quả đạt được.

Một khi đã sử dụng đến hàm duy trì sau khi niềng răng, bạn cần phải tuân thủ chặt chẽ thời gian thực hiện theo đúng lời dặn dò hướng dẫn của bác sĩ điều trị. Tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ cho bạn biết cần mang hàm duy trì trong bao lâu thì chấm dứt hoàn toàn. Thông thường thời gian đeo hàm duy trì sau khi niềng răng kéo dài từ 6 tháng đến hơn 1 năm, có thể lâu hơn theo từng tình trạng cụ thể. Khi bác sĩ kiểm tra và xác định răng bạn đã thật sự ổn định, quá trình niềng răng hoàn toàn chấm dứt, bạn sẽ không cần đeo hàm duy trì nữa. Cũng có trường hợp người bệnh phải đeo hàm duy trì suốt đời do nền răng quá yếu.

Thời gian mang hàm duy trì tùy thuộc vào tình trạng răng cụ thể của bạn

Có thể thấy được nếu như quá trình điều trị chỉnh nha đạt kết quả càng tốt thì thời gian phải đeo hàm duy trì sau khi niềng răng sẽ được rút ngắn hơn, do đó bạn nên chú ý đến việc chăm sóc răng trong thời gian này để thu được kết quả tốt hơn và nhanh chóng kết thúc hoàn toàn quá trình chỉnh nha lẫn đeo hàm duy trì sau khi niềng răng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét